Cách chế biến yến thô với đường phèn hiệu quả | Yến Sào Yến Loan
Cách chế biến yến thô

Cách chưng yến thô với đường phèn giàu dinh dưỡng nên thử

Yến sào là một loại thực phẩm bổ dưỡng được yêu chuộng đối với nhiều người, nhiều đối tượng. Những giá trị lợi ích mà sản phẩm này mang lại với sức khỏe đã được giới khoa học trên thế giới công nhận. Từ xa xưa Yến sào luôn là một trong tám món “bát trân” chốn cung đình, dành chăm sóc sức khỏe cho Vua Chúa. Bên cạnh các loại Yến sào được chế biến sẵn, nhiều người ưu tiên mua tổ yến thô về tự làm sạch và chế biến để phù hợp với khẩu vị, sở thích riêng và kèm theo quan điểm là yên tâm không mua lầm tổ yến giả, kém chất lượng. Vì thế, Yến sào Yến Loan hy vọng qua nội dung trong bài viết này sẽ hướng dẫn cách chế biến yến thô với đường phèn thơm ngon và bổ dưỡng.

Contents

Yến thô với đường phèn – Món ăn dinh dưỡng từ thiên nhiên

Ngày nay ngành công nghệ thực phẩm không ngừng phát triển. Điều này đã giúp cho sản phẩm Yến sào được bày bán trên thị trường rất đa dạng, nhiều kiểu chế biến, nhiều dòng sản phẩm. Chúng ta dễ dàng tìm mua chúng tại nhiều Cửa hàng thực phẩm hay trong Siêu thị.

Tuy nhiên, điều đó cũng tạo ra những bất cập về chất lượng sản phẩm Yến sào nếu như không được các cơ quan chức năng kiểm soát thường xuyên và  nghiêm ngặt. Nếu bạn mua Yến sào không rõ nguồn gốc sẽ có thể đem lại nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe, làm phản lại tác dụng mong muốn từ Yến sào.

Chính vì lẽ đó mà nhiều người đã tìm mua tổ yến thô về nhà để tự làm sạch và chế biến. Đây là cách giúp mọi người yên tâm là sẽ tự làm ra cho mình một món “Yến nhà làm” thật sự an toàn cho sức khỏe của chính mà và người thân trong gia đình.

chế biến tổ yến thô

Hướng dẫn cách chế biến yến thô với đường phèn

Ai cũng nghĩ cách làm sạch tổ yến thô rồi chưng với đường phèn thực hiện khá đơn giản. Chỉ cần nhặt lông, rửa sạch rồi để tất cả mọi nguyên liệu vào chưng cùng với yến là được. Thực tế thì không phải như vậy, hãy cùng Yến Loan tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chuẩn bị dụng cụ để làm sạch tổ yến thô và chưng

  • Tìm mua tổ yến thô từ những nhà yến quen biết để có được những tổ yến thô tươi mới;
  • Chuẩn bị 1 thau inox đựng nước sạch, rổ lưới inox để đựng tổ yến, đĩa tráng men và nhíp gắp lông yến;
  • Rửa nhanh tổ yến thô bằng nước sạch qua vòi sen của lavabo, sau đó ngâm tổ yến vào thau nước inox khoảng 15 phút cho tổ yến mềm và sợi yến bung ra để có thể làm sạch lông;
  • Đường phèn, nước sạch, vài lát gừng tươi;
  • Và có thể thêm vài quả táo tàu khô, vài quả long nhãn khô cũng như ít quả kỷ tử…
  • Bếp có thể là bếp điện, hoặc bếp gas cũng được. Bên cạnh đó còn có thể chọn dùng nồi chưng yến tự động;
  • Một cái thố để đựng yến chưng. Nên ưu tiên chọn thố với chất liệu sứ để đảm bảo chất lượng món ăn thơm ngon hơn. Bên cạnh đó thì nó cũng góp phần ngăn ngừa chất độc hại hình thành trong quá trình chưng. Có thể thay thế thố bằng tô, chén cũng được nhưng phải đậy kín nắp trong quá trình chưng.
  • Một cái nồi sứ, nhôm hoặc inox. Kích cỡ của chiếc nồi phải to và chứa đựng thoải mái phần thố chưng.
  • Chén muỗng dùng để thưởng thức món yến chưng.

yến thô chế biến như thế nào

Hướng dẫn chế biến chưng tổ yến thô đã làm sạch với đường phèn

  • Tổ yến thô sau khi đã được làm sạch, để ráo nước là có thể cho vào thố để chưng ngay. Lưu ý là phần tổ yến đã làm sạch không chưng hết 1 lần thì phải được đựng trong túi ziplock hay hộp nhựa thực phẩm và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Sau khi để yến vào thố chưng thì đổ với lượng nước vừa đủ rồi đậy kín nắp thố lại (1 tổ yến khoảng 10g ta sẽ đổ vào khoảng 300-500 ml nước sạch, tùy sở thích ăn lỏng hay đặc và có chưng với táo, nhãn…hay không);
  • Cho lượng nước sạch vào nồi đến khoảng ⅓ chiều cao nồi hoặc chiều cao của thố yến chưng, sau đó cho tiếp thố yến muốn chưng vào nồi và đậy nắp nồi lại;
  • Bật bếp lên để thực hiện cách chưng yến thô với đường phèn, khi nước trong nồi đã sôi thì điều chỉnh lửa nhỏ lại trong khoảng thời gian từ 20-30 phút; 
  • Khi quan sát thấy các sợi yến nở đều, mềm, lấy muỗng múc lên thì thấy sền sệt nhưng vẫn nhìn rõ các sợi tổ yến, chúng không bị nát hay tan luôn trong nước, khi đó yến chưng sẽ vừa chín tới và có chất lượng tốt. Lúc này, bạn sẽ tắt bếp và bỏ đường phèn cùng táo, nhãn… vào thố yến đã chín rồi tiếp tục bật bếp chưng nhỏ lửa thêm khoảng 5 phút nữa là xong;
  • Múc một lượng yến nhỏ đã chưng ra ngoài chén để thử. Nếu cảm nhận được hương vị có mùi tanh nhẹ như lòng trắng trứng gà là được. Điều chứng tỏ đây là yến thật 100%. Và mùi tanh này sẽ hầu như biến mất sau khi thố yến chưng đã nguội.
  • Lưu ý: các nguyên liệu như gừng thì rửa sạch, gọt vỏ và cắt sẵn thành từng lát mỏng; Táo thì rửa sạch, cắt khoanh, bỏ hạt; Long nhãn có thể để nguyên hoặc cắt nhỏ… Nếu chưng với hạt sen thì cần hấp hạt sen cho chín và bỏ tim sen ra cho khỏi đắng.

cách chế biến yến thô

Vài lưu ý khi thực hiện cách chế biến tổ yến thô đã làm sạch với đường phèn thật ngon

  • Chỉ để các nguyên liệu phụ như đường, táo và gừng … vào chung với yến khi nào đã hoàn tất giai đoạn chưng yến (từ khi bật bếp đến khi tổ yến đã chín là khoảng 30 phút); 
  • Nên ưu tiên dùng thố sứ để chưng yến. Bởi chất liệu sứ sẽ giúp cho yến có độ ấm bền lâu nhất. Bên cạnh đó cũng giúp cho các sợi yến dài, giòn và nguyên vẹn;
  • Tốt nhất là tranh thủ chưng xong thì dùng ngay. Không nên hâm lại quá nhiều lần vì sẽ không đảm bảo vệ sinh và giữ trọn vẹn các dưỡng chất vốn có cho món ăn giàu dinh dưỡng này.

Cách bảo quản yến sau khi chưng

Nếu bạn đã lỡ chưng qúa nhiều và sử dụng không hết hoặc muốn chưng nhiều để dùng cho nhiều lần thì cần phải lưu ý một vài điều. Vì yến khá nhạy cảm với nhiệt độ bình thường, dễ bị vi sinh vật tấn công và phân hủy cho nên ta cần phải bảo quản ở những nơi có nhiệt độ mát mẻ dưới 5 độ C. Cụ thể là chúng ta sẽ để ở nhiệt độ ngăn mát của tủ lạnh gia đình. 

Cũng cần phải đậy nắp thật kĩ, đảm bảo vệ sinh trước khi cho vào ngăn mát. Tổ yến đã chưng để trong thố kín cũng chỉ bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh trong vòng 07 ngày. Mỗi lần muốn ăn thì múc yến ra chén thưởng thức nhưng phải đậy ngay thố yến còn lại. Khi thấy vi sinh vật lạ hay nấm mốc, cũng như có mùi lạ thì nên vứt bỏ ngay.

Bạn là một người ưa thích các thực phẩm yến sào. Hay muốn tự mình vào bếp chế biến món ăn ngon bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe thì tổ yến thô là nguyên liệu lý tưởng nhất. Với cách chế biến yến thô với đường phèn trong bài viết này sẽ giúp bạn hoàn toàn tự tin vào tay nghề của mình. Hãy liên hệ với Yến Loan để được tư vấn kỹ lưỡng các dòng sản phẩm phù hợp với túi tiền cũng như đối tượng sử dụng, có chất lượng tốt và đi kèm tính tiện dụng nhé!

CÔNG TY TNHH LOAN PHAT HUY

Email: yensaoyenloan@gmail.com

Địa chỉ: 116B Nguyễn Chí Thanh . Phường 3 . TP Tây Ninh . tỉnh Tây Ninh

Điện thoại: 0933 48 12 48 – 0276 3873939.

Website: https://yensaoyenloan.com

Fanpage: Yến sào cao cấp Yến Loan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *